HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ HUYỆN PHÚ QUÝ TỔ CHỨC GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ COVID-19

       Thực hiện Hướng dẫn số 36/HD-BTV, ngày 28/10/2021 của Hội LHPN tỉnh Bình Thuận về giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Kế hoạch số 11/KH-BTV, ngày 10/02/2022 của Hội LHPN huyện về giám sát, phản biện xã hội năm 2022.

       Trong 02 ngày 29 và 30/3/2022, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Phú Quý đã thành lập đoàn giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người điều trị Covid-19, cách ly y tế quy định tại Mục 7 và chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh quy định tại Mục 9, Điều 1, Quyết định số 1830/QĐ-UBND, ngày 20/7/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (và nội dung sửa đổi bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19) đối với Ủy ban nhân dân các xã Tam Thanh, Ngũ Phụng và Long Hải.

Hội LHPN huyện tổ chức giám sát tại Ủy ban nhân dân xã Long Hải
Hội LHPN huyện tổ chức giám sát tại Ủy ban nhân dân xã Ngũ Phụng
Hội LHPN huyện tổ chức giám sát tại Ủy ban nhân dân xã Tam Thanh

       Qua giám sát, Ủy ban nhân dân các xã đã kịp thời ban hành các thông báo tiếp nhận đơn đề nghị hỗ trợ Covid-19 cho các nhóm đối tượng và thông tin kịp thời đến người dân trên cụm truyền thanh của xã, các trang mạng xã hội Zalo, Facebook của địa phương. Đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc hướng dẫn khai báo, tiếp nhận các loại hồ sơ theo quy định, Ủy ban nhân dân các xã đã phân công cán bộ một cửa xã trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và công khai các trang Zalo, mail công vụ của một số cán bộ để người dân thuận lợi trong quá trình nộp hồ sơ thủ tục đề nghị hỗ trợ. Qua đó hướng dẫn cụ thể các loại hồ sơ (biểu mẫu) theo qui định cho nhân dân được biết và thực hiện.

       Việc rà soát danh sách xét hỗ trợ đối với trẻ em và người điều trị Covid-19, cách ly y tế và hộ kinh doanh tại Ủy ban nhân dân các xã đã thực hiện rà soát, phân loại các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ, đảm bảo chính xác, tránh trùng lắp đối tượng và đáp ứng đầy đủ các điều kiện hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 1830/QĐ-UBND, ngày 20/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận. Tổ chức rà soát xác, họp xét đề xuất thực hiện chính sách, chế độ, đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng nguyên tắc, nội dung, đối tượng hỗ trợ.

       Ủy ban nhân dân 3/3 xã đã hoàn thành việc tổ chức họp xét và công khai minh bạch danh sách được hỗ trợ cụ thể cho từng nhóm đối tượng tại trụ sở làm việc, nhà làm việc thôn, các khu vực đông người dân qua lại, kết quả xét duyệt cụ thể như sau: Đối với người đang triều trị Covid-19 tại nhà (F0) có 249/59 trẻ em; người cách ly y tế tại nhà (F1) có 1.025/211 trẻ em và 93 hộ kinh doanh đủ điều kiện hỗ trợ, đã chi trả cho 53 hộ, còn 40 hộ chưa có kinh phí chi trả.

       Qua giám sát thực tế và nắm bắt tình hình dư luận trong hội viên, phụ nữ và nhân dân phần lớn người dân đều đồng thuận với kết quả họp xét hỗ trợ của địa phương. Tuy nhiên việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhiều thủ tục từ kê khai, niêm yết, yêu cầu trong thời gian ngắn, một số đối tượng F0, F1 cách ly tại nhà Ủy ban nhân dân đã giao Quyết định nhưng người dân không còn giữ đã bỏ mất nên dẫn đến việc phải tìm lại Quyết định để bổ sung đầy đủ hồ sơ họp xét duyệt đề nghị hỗ trợ vẫn còn để thiếu sót một vài trường hợp F1 và chậm so với tiến độ đề ra; Kinh phí để hỗ trợ cho các nhóm đối tượng F0, F1 và một số hộ kinh doanh đến nay vẫn chưa được cấp trên phân bổ để địa phương hỗ trợ cho người dân kịp thời.

       Kết luận tại các buổi giám sát đồng chí Bùi Thị Kim Huê – Chủ tịch Hội LHPN huyện, trưởng đoàn giám sát đã ghi nhận nỗ lực của Ủy ban nhân dân các xã đã nỗ lực cố gắng kịp thời tổ chức xét hỗ trợ cho các nhóm đối tượng F0, F1 và hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid -19. Đồng thời, đề nghị Ủy ban nhân dân các xã tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo rà soát đúng, đủ, kịp thời các nhóm đối tượng được hỗ trợ theo quy định tránh các trường hợp bỏ sót làm ảnh hưởng đến công tác quản lý trên địa bàn gây bức xúc trong nhân nhân dân. Quan tâm kiểm tra, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của người dân, tránh để tình trạng kiến nghị nhiều lần không giải quyết, đồng thời giải thích rõ để các hộ dân không thuộc đối tượng được hỗ trợ hiểu các quy định, tránh làm bức xúc đối với các hộ gia đình, đã được lãnh đạo địa phương các xã tiếp thu và hứa khắc phục những tồn tại thiếu sót do đoàn giám sát đã chỉ ra để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.


Các tin khác