MÔ HÌNH TRỒNG RAU SẠCH

  • /
  • 16.4.2013 - 7:28

Thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát động, trong đó có nội dung thực hiện “sạch bếp”, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho gia đình và cộng đồng, Hội LHPN huyện Hàm Tân phát động hội viên, phụ nữ xây dựng mô hình “trồng rau sạch” tại Hội LHPN thị trấn Tân Minh từ năm 2011. Đến nay đã nhân rộng ra 10 xã, thị trấn. Đây là mô hình mới, thiết thực, hiệu quả. Chị em tận dụng diện tích mặt đất sẵn có quanh bờ ao, các khoảng trống trong vườn để trồng các loại rau nhằm cải thiện bữa ăn cho gia đình, tiết kiệm chi phí sinh hoạt, tận dụng được thời gian nhàn rỗi góp phần đa dạng hóa mô hình sản xuất. Các chị đã chủ động trồng xen canh đủ các loại rau màu: dưa leo, khổ qua, bầu, bí, đậu bắp, mướp, rau cải… để nâng dần quy mô nhằm tăng thu nhập, cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình, bà con và hàng xóm góp phần tiết kiệm các khoản chi phí sinh hoạt, ước tính đạt từ 15 đến 20 triệu đồng/năm.

Chị Đặng Thị Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Tân Minh rất phấn khởi và tâm sự: “Từ khi triển khai xây dựng mô hình ở thị trấn, chị em có thói quen tự trồng rau sạch ở nhà. Quá trình trồng rau không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu gây hại đến sức khỏe, vừa có rau để bán tăng thu nhập cho gia đình, vừa làm cho môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Đây là mô hình đầu tư vốn ít, chi phí sản xuất thấp, phù hợp với sức lao động của chị em”.

Mô hình “Trồng rau sạch” sau hơn một năm hoạt động đã có trên 350 thành viên với 32 tổ. Thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội các chị hăng hái hướng dẫn nhau cách chăm sóc từng loại rau phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa bàn, … Hoạt động của mô hình không chỉ là nơi giao lưu, trao đổi mà còn là nơi chị em chia sẻ các kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, trong cuộc sống gia đình và chăm sóc giáo dục con cái. Mặt khác, chị em cũng được tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em; giữ gìn môi trường “xanh, sạch, đẹp”, nếp sống văn minh tạo môi trường thân thiện, trong lành và dần hình thành tính tiết kiệm để giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi khó khăn, hoạn nạn góp phần thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới.
Từ những việc làm hiệu quả, thiết thực đã thu hút hội viên, phụ nữ đến với tổ chức Hội ngày càng đông, đưa phong trào phụ nữ huyện Hàm Tân ngày càng phát triển vững mạnh và góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.
                                                                                                                            Hội LHPN huyện Hàm Tân

  • |
  • 1120
  • |

Các tin khác