PHỤ NỮ BÌNH THUẬN VỚI NƯỚC SẠCH VÀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

Nước sạch và vệ sinh môi trường có vai trò quyết định đối với sức khỏe của con người, ảnh hưởng đến chất lượng sống của mỗi gia đình, là một trong 19 tiêu chí góp phần xây dựng nông thôn mới. Được sự hỗ trợ kinh phí từ chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, năm 2013, Hội LHPN tỉnh Bình Thuận tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đặc biệt là xây dựng mô hình “Tổ phụ nữ tuyên truyền sử dụng nước sạch, 5 không và 3 sạch vì hạnh phúc gia đình” tại 2 thôn của xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh, là một trong 21 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh có chỉ tiêu về sử dụng nước sạch thấp nhất.

         Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện Tánh Linh tổ chức lễ ra mắt và tập huấn về nước sạch, vệ sinh môi trường và nội dung Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch” tại thôn 2 và thôn 3 của xã Nghị Đức cho 100 tuyên truyền viên. Các tuyên truyền viên phát tờ rơi, ký cam kết cho 550 hộ gia đình của 2 thôn, xây dựng 02 panô tuyên truyền về thu gom rác thải, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Thông qua mô hình này, cán bộ, hội viên, phụ nữ được tiếp cận những thông tin về nước sạch, vệ sinh môi trường, các phương pháp xử lý nguồn nước bị ô nhiễm, cải tạo nguồn nước đang sử dụng thành nguồn nước hợp vệ sinh, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, các nội dung về cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”, nhất là những vấn đề nổi lên ở địa phương nhằm nâng cao kỹ năng truyền thông trong cộng đồng dân cư tăng cường sử dụng và bảo quản nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động gia đình không có bạo lực, không sinh con thứ 3 trở lên, không để trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học. Đồng thời thông qua công tác tuyên truyền, hội viên phụ nữ tích cực tham gia công tác xã hội như thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, dọn dẹp vệ sinh khu vực xung quanh; có ý thức hơn trong việc sử dụng nước sạch, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

          Qua 8 tháng thực hiện mô hình gắn với sinh hoạt chi, tổ Hội định kỳ, kết quả đạt được có sự chuyển biến tích cực. Tỷ lệ thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, tỷ lệ sinh con thứ 3, trẻ em suy dinh dưỡng, tình trạng bạo lực gia đình và các tệ nạn xã hội giảm đáng kể, tỷ lệ các hộ dân sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 95%, hộ gia đình sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn đạt 92%, góp phần cùng chính quyền địa phương đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó đã hoàn thành tiêu chí 17.

         Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (29/4 - 06/5) và Ngày môi trường Thế giới (06/5) với chủ đề “Tăng cường quản lý khai thác các công trình cấp nước và vệ sinh hiệu quả, bền vững”, các cấp Hội chủ động, tích cực phối hợp với các ngành liên quan trong tổ chức các hoạt động cụ thể như vận động hội viên, phụ nữ có ý thức giữ gìn, bảo quản các công trình cấp nước, vệ sinh; tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng tuần, thực hiện nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch tại các hộ gia đình; thực hiện vệ sinh cá nhân, ăn chín, uống sôi, rửa tay với xà phòng, vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt; xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Tư vấn cho các hộ gia đình chưa thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình về sử dụng nước sạch, vệ sinh môi trường có hiệu quả tại địa phương, biểu dương các điển hình tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện các hoạt động về nước sạch, vệ sinh môi trường và xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch.

          Đối với Hội LHPN tỉnh, tiếp tục phối hợp với Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, nhân rộng mô hình “Tổ phụ nữ tuyên truyền sử dụng nước sạch, 5 không và 3 sạch vì hạnh phúc gia đình” thực hiện tại 4 thôn của 4 xã xây dựng nông thôn mới: Xã Tân Tiến, thị xã La Gi; xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết; xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong và xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc. Phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường nhân rộng mô hình tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân.                    


Các tin khác