HỘI LHPN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT VỚI CÔNG TÁC CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ TRẺ EM

     Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, Hội LHPN thành phố đã có rất nhiều các chương trình, hoạt động thiết thực để cùng với thành phố góp phần thực hiện đạt kết quả các chương trình về chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em yếu thế, trẻ mồ côi, khó khăn trong cuộc sống.

     Hội đã tổ chức 369 buổi sinh hoạt với 17 nghìn cán bộ, hội viên, phụ nữ và trẻ em về tham gia như tổ chức 13 lớp tập huấn về giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt, có 2.786 chị tham gia; tổ chức 12 buổi nói chuyện chuyên đề cho 670 ông bố, bà mẹ về giáo dục, chăm sóc con cái khi đến tuổi dậy thì, vị thành niên...Tổ chức 125 buổi/12.131 cán bộ, hội viên, phụ nữ và học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương (120 buổi tuyên truyền đến 10.216 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ) và 25 buổi/1.915 học sinh do Hội phụ nữ thành phố trực tiếp tuyên truyền về các nội dung phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em, an toàn giao thông, phòng, chống đuối nước; tổ chức 15 buổi cho 675 ông bố, bà mẹ có con trong độ tuổi vị thành niên về kiến thức để chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

     Ngoài công tác tuyên truyền, Hội cũng đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 12 tổ/137 thành viên tham gia mô hình “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại 12/18 phường, xã trên các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe y tế, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như: Câu lạc bộ “Vì thế hệ tương lai” (Phú Trinh); CLB “Vì sự an toàn của phụ nữ và trẻ em” (Đức Nghĩa, Thanh Hải); Tổ “Phụ nữ hỗ trợ đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em” (Tiến Lợi) và mô hình “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại các đơn vị như Đức Long, Bình Hưng, Tiến Thành…

     Các cấp Hội đã tặng gần 23 nghìn phần quà, học bổng trị giá gần 3,5 tỷ đồng, trong đó Hội LHPN thành phố đã tổ chức trao, tặng 133 suất học bổng (tiền mặt), gần 1.500 quyển vở, 30 chiếc xe đạp, 10 bộ sách, 13 thẻ bảo hiểm y tế, 22 bộ áo dài, tặng 02 suất học bổng bằng tiền mặt/10 triệu đồng cho 02 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi mẹ vượt khó học giỏi với tổng giá trị là 200 triệu đồng.

Đ/c Ngô Thị Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN TP. Phan Thiết tặng học bổng cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại phường Lạc Đạo

     Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cơ sở Hội đã kịp thời hỗ trợ, tặng 19 thùng sữa, trao tặng 505 hộp sữa bột cho trẻ sơ sinh có hoàn cảnh khó khăn/183 triệu đồng cho các bé là F0, F1 và các bé có hoàn cảnh khó khăn tại 11 phường, xã. Ngoài ra, nhân dịp Tết Trung thu, các cơ sở Hội đã tặng 889 phần quà trị giá 100 triệu đồng gồm có bánh, sữa, kẹo… cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tại các khu cách ly tập trung và khu vực bị phong tỏa.

     Đến nay, các cấp Hội đã nhận đỡ đầu 26 trẻ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi; hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt, quà, gạo được thực hiện định kỳ hàng tháng, quý... đã hỗ trợ tổng trị giá 72 triệu đồng.

Hội phụ nữ Công an thành phố Phan Thiết với chương trình “Mẹ đỡ đầu”

     Hội đã tham gia hỗ trợ giúp đỡ cho 31 trẻ bị xâm hại, bạo lực, trẻ khó khăn, trẻ chưa có điều kiện tiếp cận các trợ giúp xã hội. Bên cạnh trợ giúp pháp lý, Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân ủng hộ 700 triệu đồng để phần nào chia sẻ khó khăn giúp các em sớm ổn định cuộc sống như hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở, hỗ trợ việc làm, học nghề, tặng sổ tiết kiệm...

     Tổ chức 161 buổi giám sát, trong đó có 42 đợt giám sát các nội dung đến việc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ và trẻ em như: giám sát việc tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 01 tuổi; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; công tác tuyển sinh đầu vào lớp 01 và việc triển khai các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; chế độ khuyết tật cho trẻ… Qua các đợt giám sát, đã kịp thời phản ánh kiến nghị giải quyết, đề xuất chính quyền địa phương kịp thời, tạo điều kiện cho 65 trẻ chưa có hộ khẩu được đến trường, kịp thời cấp phát bổ sung thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

     Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong thời gian qua trên địa bàn thành phố Phan Thiết đã được triển khai thực hiện phong phú, đa dạng, có hiệu quả; qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của Hội phụ nữ và đoàn thể các cấp về tăng cường vai trò lãnh đạo đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

 


Các tin khác