HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ HUYỆN PHÚ QUÝ TỔ CHỨC GIÁM SÁT TẠI UBND XÃ NGŨ PHỤNG

     Chiều 19/4/2023, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Phú Quý đã thành lập đoàn tổ chức giám sát đối với UBND xã Ngũ Phụng về việc xử lý các vụ bạo lực gia đình và việc xây dựng “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” theo quy định tại khoản 5, Điều 30 của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Đoàn giám sát do đồng chí Bùi Thị Kim Huê – Chủ tịch Hội LHPN huyện làm trưởng đoàn, cùng các đồng chí Trần Thị Thu Vân – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, đồng chí Tiêu Thị Xuân – Ủy viên Thường vụ Hội LHPN huyện, đồng chí Nguyễn Văn Thiện – Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện. Đơn vị được giám sát có đồng chí Trần văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã, các đồng chí lãnh đạo Mặt trận, Hội phụ nữ, Công an xã và trưởng các thôn.

Toàn cảnh buổi làm việc tại UBND xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý

     Qua giám sát, UBND xã đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn. Từ năm 2022 đến nay, đã lồng ghép tổ chức được 09 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các nội dung về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình; tổ chức các buổi sinh hoạt, gặp mặt, nói chuyện chuyên đề nhân các ngày lễ kỷ niệm; cử cán bộ, cộng tác viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về công tác gia đình, kiến thức giới, bình đảng giới,… Các ngành chức năng và Mặt trận, đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các hoạt động nắm bắt thông tin, hỗ trợ và xử lý kịp thời các vụ bạo lực gia đình xảy ra trên địa bàn xã, đã xây dựng được 04 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng để kịp thời hỗ trợ những nạn nhân bị bạo lực.

     Công tác hòa giải ở 3/3 thôn hoạt động có hiệu quả, các tổ hòa giải đã được củng cố kiện toàn bảo đảm quy định. Từ năm 2022 đến nay, đã tổ chức hoà giải thành công 06 vụ liên quan đến mâu thuẫn vợ chồng, dẫn đến bạo lực gia đình, ly hôn, duy trì hoạt động mô hình Tổ an toàn cho phụ nữ và trẻ em; Tổ phụ nữ nuôi dạy con tốt và Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật.

     Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Thị Kim Huê – Chủ tịch Hội LHPN huyện, trưởng đoàn giám sát, đã tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của xã; đồng thời đề nghị UBND xã tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện tốt hơn nữa đối với công tác truyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, tăng cường tuyên truyền những nội dung cốt lõi trong Luật phòng, chống bạo lực gia đình, kịp thời nắm bắt thông tin và xử lý nghiêm các vụ bạo lực gia đình; công bố đường dây nóng, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, để đảm bảo tiếp nhận tin báo, bảo vệ, giúp đỡ nạn nhân bị bạo lực gia đình và kịp thời xử lý các hành vi bạo lực gia đình xảy ra tại địa phương. Tiếp tục phát huy vai trò của Ban chỉ đạo phòng chống bạo lực gia đình của xã và vai trò của Ban điều hành thôn,… để hạn chế bạo lực gia đình phát sinh.


Các tin khác