TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN VĂN BẢN VI PHẠM PHÁP LUẬT, CUNG CẤP KIẾN THỨC VỀ NGHIÊM CẤM LỰA CHỌN GIỚI TÍNH THAI NHI

     Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ ảnh hưởng nhiều đến nhóm dân số trẻ em, chúng ta có thể dự đoán rằng với sự gia tăng bé trai cao hơn nhiều so với bé gái sẽ dẫn đến tình trạng thừa nam giới so với nữ giới. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của cá nhân, gia đình, dòng tộc mà còn để lại những hệ lụy không tốt, tác động trực tiếp đến đời sống, xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước cả trong hiện tại và tương lai. Vì vậy, mất cân bằng giới tính khi sinh là một trong những vấn đề gây ảnh hưởng lâu dài đến cơ cấu dân số Việt Nam, là một trong những nguyên nhân gây ra bất bình đẳng giới, đòi hỏi cần sớm có các biện pháp can thiệp.

     Hội LHPN thị xã La Gi đã tổ chức nhiều Hội nghị cung cấp kiến thức, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn với mong muốn giúp hội viên, phụ nữ nắm rõ hơn về quyền được sống, quyền bình đẳng giới và sức khỏe sinh sản để chị em tiếp cận sâu rộng hơn các văn bản pháp luật trong sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và không lựa chọn giới tính khi sinh; đồng thời, có nhận thức đúng và hành động đúng tại gia đình, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ bỏ thai, phá thai ngoài ý muốn, góp phần đảm bảo tỷ lệ cân bằng giới tính khi sinh. Các cấp Hội nhân các ngày kỷ niệm về Gia đình Việt Nam, thành lập Hội, sinh hoạt chi hội địa bàn dân cư định kỳ, ra mắt mô hình… đã phối hợp với Ban Dân số xã, phường, Trung tâm Dân số thị xã tổ chức buổi truyền thông cung cấp kiến thức, phổ biến về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho 215 hội viên, phụ nữ và 61 học viên nam giới là người thân của hội viên cùng tham gia.

Buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh tại thị xã La Gi

     Qua các buổi truyền thông, các giải pháp đặt ra để giảm tình trạng lựa chọn giới tính sau sinh là chú trọng việc đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động đến các gia đình về bình đẳng giới, tuyên truyền về cấm lựa chọn giới tính khi sinh; nâng cao nhận thức để từ đó các gia đình có thể chuyển đổi quan niệm, hành vi về giới, góp phần xây dựng hôn nhân tiến bộ, gia đình văn minh. Bên cạnh đó, Nhà nước cần điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, xây dựng và duy trì các câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3; tuyên dương và chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và giữ vững gia đình của những hộ sinh 2 con gái có kinh tế khá giả. Mở rộng tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình kết hợp với công tác tư vấn từ đội ngũ cán bộ làm công tác dân số; song song với nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Thực hiện việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em để cùng hướng về một xã hội bình đẳng./.


Các tin khác